ประวัติความเป็นมา
ประวัติความเป็นมา กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง
กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง จัดตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในมหามงคลวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เลขาธิการพระราชวัง (นายแก้วขวัญ วัชโรทัย) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักพระราชวัง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ มหาวิทยาลัยศิลปากร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เพื่อจัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้ง เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2538 โดยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้อาคารเครื่องสูงเดิม อาคารที่พักข้าราชบริพารเดิม (อาคารเต๊ง) และอาคารโบราณข้างหมวดวรอาสน์เป็นอาคารเรียน รวม 3 หลัง ในบริเวณพระบรมมหาราชวัง เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2538 ระดับ ปวช.สาขาวิชาช่างทองหลวง และสาขาวิชาวิทยาการการเจียระไนอัญมณี ในปีงบประมาณ 2542 วิทยาลัยได้ขยายวิทยาเขตแห่งที่ 2 ขึ้นในพื้นที่ 16 ไร่ เลขที่ 299/1 หมู่ 5 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม มีอาคารรวม 4 หลัง ประกอบด้วยอาคารอำนวยการ อาคารเรียนและปฏิบัติการพร้อมโรงอาหาร-หอประชุม และอาคารที่พักครู-อาจารย์ เริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2545 การเปิดสอนระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2543 กระทรวงศึกษาธิการ อนุมัติเปิดสอนระดับปริญญาตรีสาขาวิชาช่างทองหลวง โดยให้กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง เข้าร่วมเป็นศูนย์การเรียนของสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2543 – 2547 มีนักศึกษา จำนวน 5 รุ่น
ที่ตั้ง ขนาด ข้อมูลพื้นฐาน
� กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง ในพระบรมมหาราชวัง
ในพระบรมมหาราชวัง ถนนเขื่อนขันธ์นิเวศน์ แขวงพระราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ
โทรศัพท์-โทรสาร 0-22218791, 0-22245053
� กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง ศาลายา
299/1 หมู่ 5 ถนนศาลายา-บางภาษี ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
โทรศัพท์-โทรสาร 0-24313611,13 เนื้อที่ 16 ไร่
เว็บไซด์ www.goldsmith.ac.th
วัตถุประสงค์
3.1 เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมของชาติ ด้านงานช่างทองหลวง งานเครื่องเงิน เครื่องทองแบบโบราณของแต่ละชุมชน รวมถึงการพัฒนาเป็นเครื่องประดับอัญมณีแบบสากล
3.2 เพื่อผลิตช่างฝีมือ ช่างชำนาญการช่างผู้เชี่ยวชาญในการสืบทอด และพัฒนางานด้านงานช่างทองหลวง งานเครื่องเงิน เครื่องทองแบบโบราณของแต่ละชุมชน รวมถึงการพัฒนาเป็นเครื่องประดับอัญมณีแบบสากล
3.3 เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ด้านงานช่างทองหลวง งานเครื่องเงิน เครื่องทองแบบโบราณของแต่ละชุมชน รวมถึงการพัฒนาเป็นเครื่องประดับอัญมณีแบบสากล
3.4 เพื่อทำระบบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ (Thailand Vocational Qualification : TVQ) ของอุตสาหกรรมเครื่องประดับอัญมณี มาใช้ในการพัฒนาก
ปณิธาน
มุ่งมั่นที่จะพัฒนาคนให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
- มีฝีมือ
- มีความรู้และความคิดสร้างสรรค์
- มีความเพียรพยายาม ขยันและอดทน
- มีความซื่อสัตย์ สุจริตและประหยัด
- มีเกียรติภูมิ และศักดิ์ศรีในอาชีพ
- มีความเข้าใจ และความภาคภูมิใจในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติไทย
การน้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สู่การปฏิบัติ
เข้าใจ = กฎ ระเบียบ หลักสูตร
เข้าถึง = ประโยชน์ คุณค่า ผลสัมฤทธิ์
พัฒนา = ตนเอง งาน ระบบอย่างต่อเนื่อง
ยุทธศาสตร์การจัดการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ เพิ่มโอกาสการศึกษาวิชาชีพให้กว้างขวางและต่อเนื่อง
มาตรการ
- จัดการศึกษาระดับ ปวช. ,ปวส. ระยะสั้นและระดับปริญญาตรี ให้ยืดหยุ่น หลากหลาย
- จัดการศึกษาระบบทวิภาคี ระบบการเทียบโอนความรู้ประสบการณ์
- พัฒนาหลักสูตรเน้นฐานสมรรถนะวิชาชีพ
- ยกระดับความสามารถเรื่องภาษา เทคโนโลยีสารสนเทศ และการบริหารจัดการ
- สร้างเครือข่ายความร่วมมือจัดการศึกษากับทุกภาคส่วนในทุกระดับ
- จัดหา พัฒนาอาคารสถานที่ และครุภัณฑ์การศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ : สร้างและส่งเสริมค่านิยมการศึกษาวิชาชีพ
มาตรการ
- ปรับเปลี่ยนระบบและวิธีการคัดเลือกเข้าเรียนอาชีวศึกษา
- แนะแนวการศึกษา เพื่อสร้างเส้นทางอาชีพสำหรับผู้จบการอาชีวศึกษา
- รณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติ การศึกษาวิชาชีพ
- สร้างระบบยกย่องผู้ประสบความสำเร็จในการทำงาน
- สร้างความภาคภูมิใจในการเรียนวิชาชีพ
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ : การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพเอื้ออาทรต่อสังคม
มาตรการ
- จัดตั้งและส่งเสริมชมรมองค์กรวิชาชีพ
- จัดและส่งเสริมกิจกรรมดนตรี กีฬา นันทนาการ เพื่อสร้างความสามัคคี และนำความรู้ที่ ได้ไปใช้ประโยชน์
- จัดระบบวิธีการช่วยเหลือดูแลนักเรียน นักศึกษาเพื่อแก้ปัญหายาเสพติด พฤติกรรมวัยรุ่น
- การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนโยบาย ๓D สู่การปฎิบัติ
- สร้างผู้นำอาชีวศึกษาในการช่วยเหลือเอื้ออาทรสังคม (สุภาพบุรุษอาชีวศึกษา อาชีวสมานฉันท์ สร้างสรรค์ความดี และ ๑๑ดี ๑๑เก่ง)
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ : การสร้างเสริมเติมปัญญา และการพัฒนาอาชีพเชิงบูรณาการ
มาตรการ
- สร้างอาชีพ แก้ปัญหาสังคม ขจัดความยากจน การตกงาน ให้อาชีพเสริมแก่คนพิการ ด้วยโครงการ Fixed it Centerโครงการ ๑๐๘ อาชีพ การฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้น
- เพิ่มทักษะอาชีพแก่ผู้ประกอบการและกลุ่ม SMEs.
- จัดการฝึกอบรมอาชีพต่อยอด ภูมิปัญญาท้องถิ่น (OTOP)
- เชื่อมโยงความรู้ของภูมิปัญญาท้องถิ่นกับสถานศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ ๕ : การเพิ่มศักยภาพครู อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
มาตรการ
- พัฒนายกระดับมาตรฐานครูวิชาชีพ ครูฝึกและเพื่อให้ทันกับวิทยาการและเทคโนโลยีสมัยใหม่
- ฝึกอบรมและพัฒนาครู อาจารย์ บุคลากร (ทักษะวิชาชีพ คุณธรรม บทบาทใหม่ของครู อาจารย์ การปรับกระบวนทัศน์ใหม่ ความรู้อื่น ๆ )
- ยกระดับและวิทยฐานะของครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
- การส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาต่อ การศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ
ยุทธศาสตร์ที่ ๖ : การรวบรวมองค์ความรู้การพัฒนางานวิจัย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
มาตรการ
- ส่งเสริมการรวบรวมภูมิปัญญาสร้างองค์ความรู้ใหม่ การวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์
- ส่งเสริมการจัดทำโครงงานวิชาชีพ(Project work)ของนักศึกษา
- พัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบข้อมูลเครือข่าย สื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์
- E-Book E-Learning และ ห้องสมุดมีชีวิต LIVING LIBRARY
- จัดทำฐานข้อมูลกำลังคนในสาขาวิชาชีพ
ยุทธศาสตร์ที่ ๗ : พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
มาตรการ
- ให้มีคณะกรรมการวิทยาลัย(ตาม พรบ.การอาชีวศึกษา พุทธศักราช ๒๕๕๑)
- กำหนดศักยภาพและอัตลักษณ์ความเชี่ยวชาญของสถานศึกษา
- การระดมและการใช้ทรัพยากรร่วมกันกับหน่วยงาน สถานประกอบการ
- ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ภายนอก
- จัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกลุ่มClusterในรูปแบบสถาบันเฉพาะทาง
- พัฒนาระบบมาตรฐานวิชาชีพและการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ
- ปรับบทบาทสร้างกระบวนทัศน์ใหม่ของการผลิตและพัฒนากำลังคนในสาขาวิชาชีพสาขาช่างทองหลวงและช่างเครื่องประดับอัญมณีรองรับการเปิดเสรีในภูมิภาคอาเซียน