แผนการสอน หน่วยที่ 2

แผนการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา  2001-2001   วิชา  คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2      เรื่องการใช้ระบบปฏิบัติการ

 

สัปดาห์ที่         3

จำนวน   3  ชั่วโมง

 

1. สาระสำคัญ

          ระบบปฏิบัติการ (Operating Systems) จัดอยู่ในกลุ่มของ ซอฟต์แวร์ระบบทำหน้าที่ควบคุมการใช้งานส่วนต่างๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น ควบคุมหน่วยความจำ ควบคุมหน่วยประมวลผล ควบคุมหน่วยรับข้อมูลและหน่วยแสดงผลข้อมูล ตลอดจนเป็นสื่อกลางในการติดต่อกับอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ ช่วยจัดการกระบวนการพื้นฐานที่สำคัญๆ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น การเปิดหรือปิดไฟล์การสื่อสารกันระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ ภายในตัวเครื่องเป็นต้น นอกจากนั้นยังช่วยจัดสรร การใช้ทรัพยากรต่างๆภายในตัวเครื่องเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ปัจจุบันนี้มีระบบปฏิบัติการอยู่หลายตัวด้วยกัน ซึ่งใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดแตกต่างกันไปตั้งแต่ระดับ Personal Computers (PC) ไปจนถึง Mainframes Computer ตัวอย่างที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด ที่ใช้ในเครื่อง PC ทั่วไป เช่น Microsoft Windows, LINUX, UNIX, OS/2 และ MacOS เป็นต้น

 

2. สมรรถนะประจำหน่วย

          การติดตั้งโปรแกรมระบบปฏิบัติการ การตั้งค่าการทำงานให้เหมาะสมกับอุปกรณ์รอบข้าง การติดตั้งโปรแกรมใช้งานในสำนักงาน

 

3. จุดประสงค์การเรียนรู้

          3.1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ

          3.2 อธิบายส่วนประกอบของหน้าจอระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows ได้

          3.3 สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows ได้

 

4. สาระการเรียนรู้

          4.1 ระบบปฏิบัติการ

          4.2 ส่วนประกอบของหน้าจอระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows

          4.3 การใช้เมาส์และตัวชี้เมาส์

          4.4 การเรียกใช้โปรแกรมในระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows

          4.5การทำงานกับไดรว์ ไฟล์ และโฟลเดอร์

          4.6 การจัดการไฟล์และโฟลเดอร์

          4.7 การจัดการเดสห์ท๊อป

 

5. การบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

          5.1 หลักความพอประมาณ

                   ผู้เรียนจัดสรรเวลาในการฝึกปฏิบัติตามใบงานได้อย่างเหมาะสมและจัดการใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆอย่างประหยัดและคุ้มค่า

          5.2 หลักความมีเหตุผล

                   ผู้เรียนเห็นคุณค่าของความหมายของระบบปฏิบัติการ ส่วนประกอบของหน้าต่างระบบปฏิบัติการ ส่วนประกอบพื้นฐานของระบบปฏิบัติการได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง

          5.3 หลักการมีภูมิคุ้มกัน

                   ผู้เรียนมีทักษะการติดตั้งระบบปฏิบัติการการและโปรแกรมที่ใช้งานในสำนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          5.4 เงื่อนไขคุณธรรม

                   ผู้เรียนปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามกำหนดและมีความเพียรพยายามกระตือรือร้นในการเรียนและการปฏิบัติงาน       

          5.5 เงื่อนไขความรู้

                   ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดของความหมายของระบบปฏิบัติการ ส่วนประกอบของหน้าต่างระบบปฏิบัติการ โดยปฏิบัติงานด้วยความระเอียดรอบคอบ

 

6. กิจกรรมการเรียนรู้

          6.1 ขั้นสนใจปัญหา (Motivation)

                   1. ทบทวนบทเรียนที่ผ่านมา

                   2. ครูให้นักเรียน ร่วมระดมสมองถึงระบบปฏิบัติการที่นักเรียนรู้จัก และถามนักเรียนว่า ระบบปฏิบัติการแต่ละตัวแตกต่างกันอย่างไร

          6.2 ขั้นให้เนื้อหา (Information)

                   1. ครูอธิบายความหมายของระบบปฏิบัติการและแนะนำระบบปฏิบัติการแต่ละตัว

                   2. ครูอธิบายการทำงานของระบบปฏิบัติการ

                   3. ครูสาธิตให้นักเรียนดูเกี่ยวกับส่วนประกอบต่างๆ ของระบบปฏิบัติการ รวมถึงการใช้งานต่างๆ

                   4. ครูสังเกต และช่วยนักเรียนแก้ไขปัญหาขณะฝึกปฏิบัติ

          6.3 ขั้นพยายาม (Application)

                   1. ครูและนักเรียนสรุปบทเรียนร่วมกัน

                   2. ครูแจกใบงานและแบบทดสอบหลังการเรียนรู้

          6.4 ขั้นสำเร็จผล (Progress)

                   1. ครูสรุปผลการปฏิบัติงานจากใบงาน

 

7. สื่อการเรียนรู้และแหล่งการเรียนรู้

          7.1 อำภา กุลธรรมโยธิน, คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (4สี). -- กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ, 2556.

          7.2ดวงพร เกี่ยงคำ, คู่มือ Windows 7 และ Office 2010 ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โปรวิชั่น, 2554.

          7.3 สื่อ Powerpoint

 

8. หลักฐานการเรียนรู้

          8.1 .ใบงาน

          8.2 แบบทดสอบหลังการเรียนรู้

 

9. การวัดและประเมินผล

          9.1 เครื่องมือประเมิน

                   - ใบงาน

                   - แบบทดสอบหลังการเรียนรู้

          9.2 เกณฑ์การประเมิน

                   - เก็บผลงานจากใบงานไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้เป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาพ

                   - แบบทดสอบหลังการเรียนรู้ ต้องได้คะแนนไม่ตำกว่าร้อยละ 50

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ใบงานที่ 2.1

เรื่อง การตรวจสอบระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์

 

คำชี้แจง ให้นักเรียนจับคู่ ทำการตรวจสอบระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่นักเรียนติดตั้ง ตามหัวข้อดังต่อไปนี้

 

1. ระบบปฏิบัติการที่ใช้ติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

 

2. หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ที่ใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

 

3. ขนาดของหน่วยความจำ (RAM) ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ใบงานที่  2.2

เรื่อง  ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์

 

คำชี้แจง  ให้อธิบายส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ โดยจัดหารูปภาพพร้อมอธิบายคุณสมบัติของอุปกรณ์จัดทำลงในกระดาษ A4

.......................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................


ใบงานที่  2.3

เรื่อง  ระบบปฏิบัติการ

 

คำชี้แจง  ให้ค้นคว้าถึงความแตกต่างของระบบปฏิบัติการ Windows 7 กับระบบปฏิบัติการ Windows 8

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................

 

แบบทดสอบหลังการเรียนรู้

หน่วยที่ 2 การใช้ระบบปฏิบัติการ

คำสั่ง จงทำเครื่องหมายกากบาท (r) หน้าข้อที่ถูกต้องมากที่สุดเพียงข้อเดียว

1. ข้อใดคือความหมายของระบบปฏิบัติการ (System Software)

        ก.  ชุดโปรแกรมที่ใช้ในสำนักงาน                      ข. ชุดโปรแกรมที่ใช้ควบคุมการปฏิบัติงานของฮาร์ดแวร์

        ค.  ชุดโปรแกรมที่ใช้ตรวจสอบระบบของเครื่อง     ง.   ชุดโปรแกรมที่ใช้ในการปฏิบัติงานของซอฟต์แวร์

2.  ระบบปฏิบัติการวินโดวส์เป็นระบบที่มีการติดต่อกับผู้ใช้ในลักษณะใด

        ก.  DOS                                            ข.  GUI

       ค.  Linux                                          ง.  E–Mail

3.  ส่วนประกอบในข้อใดที่ปรากฏอยู่บนหน้าต่างระบบปฏิบัติการ

        ก.  ไอคอน                                         ข.  ปุ่มทาสก์บาร์

        ค.  แถบแสดงสถานะ                              ง.  ถูกทุกข้อ

4.  การคลิกเมาส์แบบดับเบิลคลิกมีจุดมุ่งหมายตรงกับข้อใด

        ก.  เลือกโปรแกรม                                 ข.  เปิดโปรแกรม

        ค.  คัดลอก ย้ายข้อมูล                             ง.  เปิดเมนูย่อย

5.  ข้อมูลในข้อใดที่ได้จากการตรวจสอบระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์

        ก.  ชื่อโปรแกรมระบบปฏิบัติการ                 ข.  หน่วยความจำ

        ค.  ชื่อผู้ลงทะเบียนใช้งาน                         ง.  ถูกทุกข้อ

6.  ข้อใดไม่ใช่ส่วนประกอบพื้นฐานของหน้าต่างโปรแกรม

        ก.  ไตเติลบาร์                                      ข.  คอนโทรลเมนู

        ค.  ชื่อโปรแกรม                                   ง.  เมนูบาร์

7.  การแสดงภาพไอคอนขนาดใหญ่เหมาะสมกับไฟล์ลักษณะใด

        ก.  ไฟล์เสียง                                       ข.  ไฟล์รูปภาพ

        ค.  ไฟล์ข้อความ                                   ง.  ไฟล์ชนิดใดก็ได้

8.  คำสั่งหรือสัญลักษณ์ในข้อใดใช้ในการปิดหน้าต่างโปรแกรมการใช้งาน

        ก.                                            ข. 

        ค.                                             ง.  Turn Off Computer

9.  ถ้าต้องการกำหนดโปรแกรมในการติดตั้ง ควรกำหนดหัวข้อติดตั้งแบบใด

        ก.  Custom Install                               ข.  Minimal Install

       ค.  Complete Install                            ง.  Typical Install

10.  คำสั่งใดใช้ปิดโปรแกรมและปิดเครื่องคอมพิวเตอร์

        ก.  Log Off                                        ข.  Sleep

        ค.  Shut Down                                   ง.  Restart